Gợi ý các lựa chọn làm background khi thiết kế website

Gợi ý các lựa chọn làm background khi thiết kế website

Gợi ý các lựa chọn làm background khi thiết kế website

Đăng bởi locbaoluu - 24/02/2018

Tham khảo các dịch vụ thiết kế website, dịch vụ SEO, lập trình web-app, cắt HTMLlập trình di động

Background, hay còn gọi là nền, là một yếu tố quan trọng trong quá trình thiết kế website. Background có thể là một ảnh nền web đẹp, một hoa văn độc đáo hoặc thậm chí là một màu sắc đơn giản. Dù bạn đang muốn tự thiết kế website cho bản thân hay cho người khác thì vẫn phải lựa chọn một background phù hợp.

Tuy nhiên, như thế nào là phù hợp? Bài viết sẽ giới thiệu các lựa chọn để làm background cho website và yêu cầu riêng đối với từng phương pháp.

Sử dụng hình ảnh làm background

Dùng hình ảnh làm background cung cấp một cái nhìn trực quan về website của bạn. Hình ảnh phù hợp với chủ đề và phong cách của website tăng tính đồng bộ và bắt mắt.

Sử dụng hình ảnh làm background
Website Mango Home Riverside sử dụng hình ảnh khu nghỉ dưỡng trong lành làm background

Trong quá khứ, sử dụng một hình ảnh để làm background cho website không hề dễ dàng. Bởi vì tốc độ đường truyền internet ngày xưa không cao, nếu dùng hình ảnh sẽ làm chậm hẳn thời gian tải trang web. Đôi khi, trang web đã tải xong nhưng ảnh nền lại không hiện ra, khiến cho trang web trông xấu xí, kỳ dị.

Ngày nay, với chất lượng đường truyền và cơ sở hạ tầng internet được cải thiện, các nhà thiết kế website có thể tha hồ sử dụng hình ảnh làm background. Bạn có thể sử dụng ảnh tự chụp, ảnh tự tạo hay ảnh có sẵn trên internet. Tuy nhiên, để không phá vỡ tính thẩm mỹ của trang web bạn cần tuân theo các nguyên tắc sau đây:

  • Nên chọn những hình ảnh có bố cục nằm ngang (landscape). Vì hầu hết màn hình máy tính đều nằm ngang và ảnh nằm ngang cũng phù hợp với cách chúng ta di chuyển mắt khi đọc.
  • Nên sử dụng hình ảnh có độ phân giải 1920×1080 hoặc ảnh khác có tỉ lệ là 16:9 hoặc 1.7777:1. Đây là độ phân giải phổ biến nhất, được dùng trong hầu hết các màn hình máy tính hiện nay.
  • Bạn có thể sử dụng các hình ảnh được chia sẻ miễn phí trên mạng để làm background. Tuy nhiên, nên xem rõ thông tin về quyền hạn sử dụng và tránh dùng những ảnh có watermark.

Ngoài ra, để không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tốc độ tải trang bạn nên nén ảnh trước khi sử dụng làm ảnh nền.

Sử dụng video, stock footage làm background

Sử dụng video làm nền đang là một xu hướng nổi trội trong lĩnh vực thiết kế website. So với hình ảnh thì video có chuyển động sẽ ấn tượng, thu hút sự hơn. Ngoài ra, video giúp bạn truyền tải nhiều thông điệp và nội dung cũng chi tiết hơn. Nhưng quan trọng nhất là, người dùng ngày nay thích xem video hơn.

Sử dụng video làm background
Toggl sử dụng video làm background để thu hút và tăng tính tương tác với người dùng

Bạn có thể tự quay một video để làm background cho trang web, hoặc có thể dùng các stock footage cho những phân đoạn khó quay hay quá tốn kém. Nhưng cũng tương tự như hình ảnh, bạn cần lưu ý các yêu cầu sau đây:

  • Trong tất cả các loại nguyên liệu làm background thì video có dung lượng lớn nhất, vì thế cũng tốn nhiều thời gian tải trang nhất. Cần cân nhắc kỹ nhu cầu và hiệu quả khi sử dụng video làm nền cho trang web của bạn.
  • Video nên có nội dung tập trung, súc tích, nhanh chóng truyền tải thông điệp tới người xem.
  • Video nên được đặt ở nơi người xem có thể nhìn thấy ngay, nhưng cũng không được phá vỡ thiết kế trang web.
  • Đối với stock footage, cần nghiên cứu kỹ các điều khoản sử dụng để không gặp trở ngại về sau.

Xem thêm: Stock footage là gì? 8 website tải stock footage miễn phí bản quyền

Sử dụng màu sắc làm background

Ngoài hình ảnh và video, bạn có thể sử dụng màu sắc làm background, một lựa chọn thịnh hành trong quá khứ. Tuy cũ nhưng không lỗi thời, màu sắc nếu được lựa chọn sử dụng hợp lý sẽ mang lại một cái nhìn chuyên nghiệp và thu hút cho website của bạn.

Sử dụng màu sắc làm background
Thương hiệu ITO EN sử dụng màu xanh làm background cho website giới thiệu trà xanh

Xu hướng dùng màu sắc làm background ngày khác có nhiều cải tiến, không chỉ chăm chăm vào các màu cơ bản, phổ biến như trắng hoặc đen. Thay vào đó, người ta dùng các sắc thái khác như xanh ô-liu hoặc trắng ngà. Nếu trang web của bạn thiết kế theo phong cách material thì có thể sử dụng bảng màu material có sẵn của Google để phối.

Tóm lại, số lượng màu sắc được sử dụng làm background rất đa dạng. Nhưng dù là màu gì thì cũng phải phù hợp và nêu bật được chủ đề của website. Ví dụ như các trang về tài chính thường dùng màu xanh lá cây vì đó là màu của đô-la. Nếu không giống chủ đề, thì màu background cần phải giống với màu của logo để cho ra một giao diện đồng bộ và bắt mắt.

Sử dụng hoa văn làm background

Hoa văn (pattern) là các họa tiết trang trí, được lặp đi lặp lại nhằm mục đích trang trí. Sử dụng hoa văn bạn có thể khiến website của mình bớt đơn điệu nhưng lại không rối rắm, và lại có thêm chất nghệ thuật.

Sử dụng hoa văn làm background
Print Mor sử dụng hoa văn có họa tiết đơn giản làm background

Ưu điểm của việc sử dụng hoa văn, họa tiết để làm background là bạn không lo sợ có phù hợp hay không. Hầu hết các trang web dù thuộc lĩnh vực nào đều có thể sử dụng hiệu quả background hoa văn.

Hơn thế nữa, background hoa văn rất dễ làm. Ngày nay có rất nhiều công cụ giúp bạn tạo background hoa văn online. Bạn có thể sử dụng một bức ảnh hoa văn có độ phân giải cao. Hoặc, nếu bạn có kiến thức lập trình thì có thể sáng tạo background hoa văn với các họa tiết, màu sắc của riêng mình bằng đoạn mã CSS.

Kết luận

Một background tốt không chỉ là một ảnh nền web đẹp, hoặc video bắt mắt, hoa văn lộng lẫy, mà còn phải phù hợp với các nguyên tắc thiết kế website. Bài viết này hy vọng có thể giúp bạn hiểu thêm về background, về các nguyên liệu có thể dùng làm background, và cách dùng đúng cho từng loại nguyên liệu đó để tạo ra một website có thiết kế thật đẹp mắt và ấn tượng.

Related news items

PMS

Theo dõi tiến độ dự án

app-image

Quý khách vui lòng đăng nhập vào hệ thống quản lý dự án để theo dõi tiến độ.

Tài khoản đã được Mona Media cung cấp cho quý khách qua hệ thống SMS tự động. Nếu cần hỗ trợ thêm xin vui lòng gọi 1900 636 648