Social Media là gì

Social Media là gì

Social Media là gì

Đăng bởi Mon - 13/02/2017

Tham khảo các dịch vụ thiết kế website, dịch vụ SEO, lập trình web-app, cắt HTMLlập trình di động

Theo bạn Social Media là gì? Mình cũng thử search trên internet xem có một được hiểu nào hay ho và phù hợp cho cụm từ này không. Nhưng ôi thôi, khi nhìn vào các kết quả tìm kiếm thì xin kính thưa các loại được hiểu, mình hoa cả mắt. Vậy thực sự Social Media là cái “quái” gì? Mình sẽ không đi ngay vào việc nêu ra các được hiểu mà mời các bạn thử xem qua một sơ đồ trình bày dưới đây:

Sơ đồ minh họa Social Media
Đây là sơ đồ do mình vẽ, thể hiện mối tương quan giữa các loại hình marketing (có thiếu gì các bạn bổ sung giùm nhé ). Các bạn thấy đó, dù là Marketing truyền thống (offline) hay Marketing qua Internet thì cũng đều tuân theo những luật lệ và mục tiêu căn bản về tiếp thị. Đó là điểm chung nhất giúp ta bắt đầu tìm hiểu mối liên lạc phức tạp này.

Trong đó, cùng với loại hình Marketing truyền thống bấy lâu nay, ta có phân nhánh thứ 2 là Digital Marketing. Cụm từ này mô tả việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu thông qua các kênh có content truyền đi được mã hóa bằng tín hiệu kỹ thuật số.

Nghe tới chữ Digital đảm bảo nhiều người cũng liên tưởng tới Internet. Chính xác là Digital Marketing liên quan nhiều tới môi trường Internet. Tuy nhiên nó còn bao gồm cả những kênh mà người tiếp nhận lời nhắn không cần phải vào web Internet như: Công nghệ quảng bá qua bluethooth, tin nhắn trên điện thoại mobile, công nghệ cảm ứng tương tác trên các bảng quảng bá điện tử ngoài trời như của IBM…và sẽ còn nhiều các công nghệ quảng bá số (digital) khác thành xây dựng trong tương lai.
Xuống sâu hơn nữa, dưới Digital Marketing ta có Online Marketing, Internet Marketing hay E-Marketing. Những cụm từ này là đồng nghĩa với nhau và ám chỉ trực tiếp việc tiếp thị trên môi trường Internet. Nó bao gồm các làm việc như SEO, SEM, Quảng cáo Banner, quảng bá chữ, Video Stream, Voice broadcast, Podcast, email marketing….

Và ở lớp này, “cái quái” Social Media đã có mặt. Trước tiên, xét về mặt từ ngữ, ta thường dịch “Social Media” nghĩa là “truyền thông xã hội”. Nghe có vẻ sát nghĩa nhỉ, nhưng thiệt sự là sai bét. Xưa nay, trong tiếng Việt, ta vẫn thường đánh đồng cả từ “Media” lẫn “communications” là “truyền thông”. Hơn thế, nhiều đơn vị quảng bá cứ dùng 2 từ này loạn xà ngầu cả lên. Golden Communications và Sai Gon Media, cả hai đều được gọi là những đơn vị truyền thông. Nếu chúng có chung 1 nghĩa thì tại sao trong tiếng anh lại phải phân ra 2 từ, và 2 từ này lại không phải là từ đồng nghĩa mới chết !

Từ điển Tiếng Việt của NXB Thanh Niên in năm 1999 không có từ quảng bá (!- từ “truyền thần” tới luôn “truyền thống”). Vdict không có từ này, Baamboo Tra từ được hiểu như sau :
Như vậy Media rõ ràng là một công cụ hay nói cách khác là một “lớp vỏ” chứa lời nhắn mà bạn muốn quảng bá tới cho người tiếp nhận. Meida có nhiều loại, nhiều kiểu. Bạn phân biệt được media và communication rồi chứ? 1 bên là công cụ và một bên là quá trình truyền đạt điểm tin.

Còn bản chất truyền thông đã được coi là một kiểu tương tác xã hội (có liên quan đến nhiều người trong một cộng đồng), nói cách khác cần một phản chứng để chỉ ra rằng có một kiểu quảng bá nào không phải là quảng bá có tính xã hội. Nếu không, nói “quảng bá xã” hội sẽ là thừa vì bản thân quảng bá đã là một kiểu tương tác xã hội rồi.
Như vậy, Media là công cụ giúp ta làm quá trình truyền đạt điểm tin. Và “Social” ở đây bắt nguồn từ chữ “Social Network” – Mạng xã hội (như: Facebook, Twitter, My Space, Google Group, YouTube, Flickr…..). Vậy là rõ rồi nhé, Social Media là công cụ quảng bá dùng platform của các MXH để hướng tới người tiêu dùng. Nhưng mình nghĩ nếu càng dịch ngắn đi thì ta lại càng hiểu sai và người ta càng có xu hướng thần thánh hóa nó lên thành một cái gì đó rất vĩ mô.

Vì thế, mình nghĩ tốt nhất không cần định nghĩa cụ thể social media là gì, không cần kiếm cho nó một cái tên tiếng Việt đâu, còn trong đầu thì ta hiểu theo nghĩa diễn giải nhé. Cứ đơn giản vậy đi ! Hãy để từ ngữ nói lên ý nghĩa của nó, sự phức tạp đôi khi do chính thói quen thích nghiêm trọng hóa vấn đề của ta mà ra. Càng cố gắng được hiểu theo kiểu đao to búa lớn thì bạn sẽ càng rối và…điên cái đầu. Có thể sẽ có ai đó chưa thỏa mãn với ý kiến của mình. Cũng được thôi, nhưng trong cảnh “loạn lạc” về được hiểu ấy, bạn hãy tìm cho mình một cách hiểu riêng để tránh rơi vào tình trạng “mơ hồ” nhé.
Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chưa hoàn thành đâu ! Các bạn nghĩ Social Media Marketing và Content Marketing giống hay khác nhau ? Chúng có quan hệ gì với nhau ? Mình sẽ dành hẳn 1 bài để chia sẻ các quan điềm về vấn đề này. Hi vọng ta có thể cùng nhau làm rõ nhiều khúc mắc và hiểu thật rõ về Social Media.

Nguồn: Mrthang.net

Related news items

PMS

Theo dõi tiến độ dự án

app-image

Quý khách vui lòng đăng nhập vào hệ thống quản lý dự án để theo dõi tiến độ.

Tài khoản đã được Mona Media cung cấp cho quý khách qua hệ thống SMS tự động. Nếu cần hỗ trợ thêm xin vui lòng gọi 1900 636 648