Trật tự mới của thương mại điện tử ở Việt Nam

Trật tự mới của thương mại điện tử ở Việt Nam

Trật tự mới của thương mại điện tử ở Việt Nam

Đăng bởi Mon - 07/02/2017

Tham khảo các dịch vụ thiết kế website, dịch vụ SEO, lập trình web-app, cắt HTMLlập trình di động

Doanh thu kinh doanh online bán lẻ ở Việt Nam năm 2017 được dự báo đạt khoảng 2,08 tỷ USD.
Ngay sau khi Lazada Việt Nam lần đầu công bố chỉ số GMV (Gross Merchandise Volume – giá trị các product được bán ra, dùng để đánh giá tốc độ phát triển đối với các đơn vị bán lẻ online) ở thị trường Việt Nam, Tiki.vn cũng xác nhận chỉ số GMV, đồng thời phát đi thông điệp cuộc đua kinh doanh online ở Việt Nam vẫn chưa ngã ngũ.

Có thể nói, với 30% doanh thu thị trường kinh doanh online trong nước, Lazada Việt Nam vẫn dẫn đầu ở nhóm Marketplace (nơi đơn vị vừa cung ứng sàn cho các đơn vị khác tham gia, vừa kinh doanh của họ). Mới đây, chỉ số GMV của Lazada đạt được là hơn 120 tỷ đồng.

Con số này của Tiki.vn cũng đạt hơn 100 tỷ đồng. Như vậy, sau sự rút lui của Lingo.vn, Cdiscount.vn và trước đó là Deca.vn… trong khi Adayroi.vn của Vingroup vẫn chưa tạo được phá cách, Lotte.vn vẫn còn là ẩn số, Tiki.vn đang là cái tên gây quan tâm nhất trong nhóm B2C (nơi đơn vị nhập hàng có thương hiệu về kinh doanh trực tiếp).

Theo ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc Điều hành Tiki.vn, nếu như năm 2014, có 70% doanh thu của Tiki.vn đến từ sách thì đến nay chỉ là khoảng 30%, còn lại đến từ các ngành hàng hàng khác. Lượng đơn hàng của Tiki.vn là 15.000-20.000 đơn/ngày.

Cũng phải nhắc đến nhóm C2C, hay còn gọi là rao vặt online, dù không có đơn vị nào công bố chỉ số GMV, nhưng thời gian qua đã có nhiều gương mặt mới có mặt trong nhóm này. Hiện chotot.vn của 701 Search, là liên doanh giữa Singapore Press Holdings Limited, Tập đoàn Truyền thông Schibsted ASA với Tập đoàn Viễn thông Telenor vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Tuy nhiên, kinh doanh online ở Việt Nam là bài toán niềm tin và giao hàng, việc kết nối điểm tin dường như chưa đủ, một số đơn vị đã kết nối thêm các bên thứ 3 như giao nhận thanh toán… Nhóm này được được hiểu là nhóm cung ứng platform kinh doanh online.

Sendo.vn của FPT là một điển hình, và mới đây Zalo của VNG cũng bắt đầu gia nhập thị trường này. Ngoài ra, thị trường còn quan tâm tới tân binh Shopee, một đơn vị Singapore được Garena đầu tư có phạm vi làm việc ở Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Vận hành kiêm Tài chính của Shopee, cho biết Việt Nam đang là một trong những thị trường quan trọng của đơn vị. Sau gần 2 năm ở Việt Nam, đơn vị này hiện có hơn 2 triệu lượt tải về với hơn 10.000 đơn hàng/ngày, tốc độ phát triển người truy cập và đơn hàng khoảng 20% mỗi tháng.

Giới chuyên môn cho rằng nguồn thu của các đơn vị kinh doanh online đến từ quảng bá, hoa hồng từ các đơn hàng thành công hoặc cung ứng dịch vụ cộng thêm như phần mềm giúp quản lý kinh doanh, các chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh online… Tuy nhiên, nguồn thu này không bù đủ chi phí quảng bá và vận hành, dù rằng Công ty Nghiên cứu Thị trường eMarketer dự báo doanh thu kinh doanh online bán lẻ ở Việt Nam năm 2017 đạt khoảng 2,08 tỷ USD, tốc độ phát triển khoảng 20%/năm.

Do đó, không ít đơn vị kinh doanh online hiện vẫn đang chịu lỗ để giành thị phần, và thị trường được dẫn đầu bởi các quỹ đầu tư có nguồn tài chính giàu có đứng đằng sau.

Kể từ khi Lazada Group được Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) mua lại từ Rocket Internet, vốn và kinh nghiệm để phát triển thị trường đã không còn là điều mà Lazada Group quá lo lắng.

Theo ông Alexandre Dardy, Giám đốc Điều hành Lazada Việt Nam, trong năm 2017, đơn vị sẽ tập trung vào việc thu hút thêm nhiều thương hiệu tham gia kinh doanh. Kế hoạch đề ra là thu hút 10.000 đơn vị tham gia, tăng hơn 3 lần so với hiện nay.

Công ty có ý định xây dựng kho ở Đà Nẵng. Hiện Lazada Việt Nam đang sở hữu một kho hàng ở Hà Nội và 2 kho ở TP.HCM. Mục tiêu của Lazada Việt Nam rất rõ ràng là tăng tổng giá trị trao đổi trong thời gian tới để thu hút thêm nhiều đơn vị truyền thống tham gia.

Ông Alexandre thừa nhận kinh doanh online Việt Nam vẫn rất lôi cuốn trong mắt các nhà đầu tư, dù đã xác định ngôi vương tạm thời là Lazada Việt Nam. Dự đoán năm 2025, kinh doanh online Việt Nam sẽ chiếm 4,7% doanh thu bán lẻ truyền thống, tốc độ phát triển doanh thu hơn 30% mỗi năm.

Trái ngược với Lazada Việt Nam, Tiki.vn đại diện cho trường phái coi trọng phát triển bền vững, khi đưa ra khá nhiều thông số về quy trình vận hành cùng với chỉ số GMV. Ông Sơn cho biết hiện tỷ lệ chi phí tiếp thị trên doanh thu của Tiki.vn là một con số. Tỷ lệ hủy đơn hàng trên tổng đơn book hàng là 1%.

Sau khi được VNG đầu tư, lợi ích trước mắt từ việc trang bị hệ sinh thái của 2 đơn vị là tổng số người thanh toán online đã tăng lên khá nhiều.

“Chi phí Tiki.vn bỏ ra để sở hữu một khách hàng ít hơn rất nhiều so với trước kia. Tỷ lệ khách hàng quay lại Tiki.vn gần 50%”, ông Sơn cho biết.

Trong năm 2017, Tiki.vn sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào Fulfillment (đơn vị gửi hàng vào kho và Tiki.vn sẽ lo phần tiếp thị, kinh doanh), thời gian giao hàng bình quân là 2,8 ngày. Hiện đơn vị có 2 kho ở TP.HCM và Hà Nội với tổng diện tích là 10.000 m2 và có ý định sẽ tăng gấp đôi diện tích trong năm sau.

Có thể thấy dù theo 2 trường phái, 2 nhóm đơn vị khác nhau nhưng Lazada.vn và Tiki.vn đều tập trung vào việc giúp các đơn vị kinh doanh và củng cố niềm tin từ phía khách hàng khi shopping online. Đây là mẫu số chung của các đơn vị kinh doanh kinh doanh online ở Việt Nam trong thời gian tới.

Điều này cũng lý giải vì sao nhiều đơn vị bỏ cuộc chơi trong thời gian qua. Bởi vì, nhóm này không có tiềm lực tài chính đủ mạnh để đạt được tổng giá trị trao đổi hấp dẫn như Lazada.vn, trong khi nếu việc xây dựng nền tảng vững chắc thì cũng đã chậm chân hơn so với Tiki.vn.

Rõ ràng, cả Lazada Việt Nam và Tiki.vn đang tạo ra rào cản cho các đơn vị mới tham gia. Không những vậy, cả 2 còn tạo ra áp lực cho nhóm C2C như Chotot, Sendo, Zalo hay Shopee trong việc giải bài toán niềm tin và hi vọng của khách hàng.

Một trong những điểm còn giới hạn của nhóm này là thiếu kho bãi, do đó sẽ không kiểm soát được lượng hàng tồn kho hay chất lượng product. Từng là điểm mạnh của nhóm rao vặt vì giảm thiểu khá nhiều chi phí ban đầu, nhưng khi thị trường càng chuyên nghiệp hơn, yếu tố này đang bị lay chuyển.

Từ đó có thể thấy cục diện mới của thị trường kinh doanh online Việt Nam đã được xác xây dựng. Cuộc chơi này đòi hỏi những nhà đầu tư trường vốn, quy mô và kinh nghiệm.

Related news items

PMS

Theo dõi tiến độ dự án

app-image

Quý khách vui lòng đăng nhập vào hệ thống quản lý dự án để theo dõi tiến độ.

Tài khoản đã được Mona Media cung cấp cho quý khách qua hệ thống SMS tự động. Nếu cần hỗ trợ thêm xin vui lòng gọi 1900 636 648