Tìm hiểu về Marketing Online

Tìm hiểu về Marketing Online

Tìm hiểu về Marketing Online

Đăng bởi Mon - 10/02/2017

Tham khảo các dịch vụ thiết kế website, dịch vụ SEO, lập trình web-app, cắt HTMLlập trình di động

Tìm hiểu về Marketing Online

Marketing Online là làm những gì? ta cùng tìm hiểu nhé:

Anh ta đến đơn vị với đôi mắt thâm quầng sau một đêm không ngủ vì mải chơi trò chơi trên Facebook. Trong lúc các nhân lực khác chăm chỉ làm việc, anh ta lại mặc sức lang thang trên các MXH, trò chuyện, viết blog, bình luận trên các Blog (forum seeding)…
Lướt web mà kiếm ra tiền

Thực ra, anh ta vào blog, MXH hay trò chuyện không phải để giải trí, mà là đang làm công việc của người làm online marketing. Phải hiểu rõ những xu hướng update trên internet internet, anh ta không khác gì một chiếc radar phải giương mắt vểnh tai nghe ngóng mọi động tĩnh nhằm xây dựng những chiến dịch online marketing hiệu quả nhất.

Hơn ai hết, anh ta phải biết tung các cuộc thi trên MXH nào sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu; ưu điểm, nhược điểm của đã có lần MXH.

Phải biết chọn các forum đông người phù hợp để quảng bá sản phẩm và phải làm sao để những người quản lý forum không những không xóa bài, mà còn giúp.

Anh ta có thể tư vấn cho khách hàng nên liên kết với những blogger đang danh tiếng để quảng bá sản phẩm, tương tư đưa ra những sáng kiến hay cho chiến dịch digital marketing một sản phẩm nào đó dựa trên việc xác định các xu thế mới nổi trên internet.

Ví dụ điển hình là nhờ biết Don Nguyễn danh tiếng trong cộng đồng hát nhép, nhạc sĩ kiêm ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim đã thuê chàng này hát nhép bài Vọng cổ teen của mình. Rồi khi bài hát nhép của Don Nguyễn gây nên hiện tượng trong cộng đồng mạng, nhiều người đã đổ xô lùng sục bài hát “gốc”, và cô nàng Vĩnh Thuyên Kim nổi lên từ đó.

Nghề Online Marketing vất vả hay nhàn hạ?

Có thể nói, nghề Online Marketing khá thoải mái vì người làm nghề chỉ ngồi đọc báo mạng, bàn luận, trò chuyện và chơi game. Tuy nhiên, tương tư các chiến dịch Online marketing nói chung, một chiến lược Online Marketing thường đi kèm với những mục tiêu đo lường (KPIs) cụ thể: số người xem, lượng người đăng ký, tỷ lệ chuyển đổi, số tác phẩm dự thi…, nên người làm Online Marketing sẽ bị áp lực là phải đáp ứng được các KPI này.

Về mặt thực thi, thông thường, giám đốc Online Marketing sẽ không trực tiếp làm những việc như tung quảng bá lên các Blog, hay đưa video lên đã có lần trang quảng bá xã hội, mà sẽ có những cộng tác viên hay nhân lực chịu trách nhiệm triển khai.

Tuy nhiên, do “tam sao thất bản”, nên sáng kiến, chủ trương của người trưởng nhóm khi triển khai xuống các thành viên trong nhóm rất có thể bị sai lệch; hoặc cũng có thể do trình độ hạn chế, chất lượng việc làm của các cộng tác viên (thường là sinh viên) không được như mong chờ.

Thế nên, phụ trách Online Marketing phải theo sát, đôn đốc, điều chỉnh và kịp thời giải quyết hậu quả (nếu có). Về mặt này thì họ cực không khác gì một bảo mẫu.

Đòi hỏi của nghề Online Marketing là gì?

Công việc này đòi hỏi người làm nghề phải có bề dày làm việc trên internet, chịu khó sục sạo mọi ngõ ngách trong xã hội ảo, trải nghiệm tất cả những xu hướng đang thịnh hành của cư dân mạng. Người làm Online Marketing tối thiểu phải có kinh nghiệm quản lý ít nhất một forum để hiểu cách vận hành của một Blog tương tư thấu hiểu người truy cập.

Họ cần dùng ít nhất 5 loại blog, MXH, rồi từ platform đó mới có thể phát triển sự hiểu biết của mình về xã hội ảo. Sẽ là một lợi thế nếu người đó đã danh tiếng trong cộng đồng mạng, quy tụ được một lượng người hâm mộ kha khá và nhờ thế mà việc lan quảng bá điệp cũng dẽ dàng.

Thêm vào đó, phải biết chút ít về video marketing, seo, ít nhất cũng phải biết coi Google Analytics, phân biệt được SEO và Google Adwords, biết traffic là gì, biết dùng phần mềm email marketing…, nói chung là phải có kiến thức cơ bản về Online Marketing tổng thể để hiểu được các thuật ngữ trong ngành.

Hiện nay, hầu như các đơn vị Online marketing đều có bộ phận này và được gọi dưới nhiều tên khác nhau như: Forum seeding (nuôi Blog), Community development (phát triển cộng đồng)… Hạng mục công việc có thể có phần giống, có phần khác nhau, nhưng bản chất vẫn là sử dụng hết sức mối quan hệ và sự truyền bá trong cộng đồng mạng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu hay vận động cho một chiến dịch xã hội nào đó.

Có dễ thành công?

Tuy vậy, số chiến dịch Online marketing ở Việt Nam được xem là thành công chỉ đếm được trên đầu ngón tay, và mỗi người làm công việc này chỉ có khoảng một hoặc hai chiến dịch “để đời”.

Vì nhiều lý do, không nhiều những chiến dịch Marketing Online thành công như mong chờ. Nhiều đơn vị, ngay cả người trong nội bộ cũng chưa hiểu được tính chất “lan truyền” nằm trong hai chữ “viral marketing” và họ đồng nhất khái niệm “rải đường dẫn” trên các Blog là “viral marketing”. Vì vậy, người làm viral marketing suốt ngày chỉ làm một việc là rải đường dẫn (đường dẫn) trên các Blog.

Có nhiều chiến dịch, do khách hàng thay đổi chiến lược, ngân sách, nên rất có thể sáng kiến ban đầu là tổ chức một cuộc thi hoành tráng, tuy nhiên sau đó lại trở thành một trò chia sẻ ảnh nhận quà tặng trên Facebook. Hơn nữa, để một chiến dịch viral thành công, cần phải phối hợp tốt với các kênh khác như Ads banner, bài PR… để kích thích lan truyền vào giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, có thể vì lý do tiết giảm ngân sách cho quảng bá, chiến dịch Viral Marketing không lan rộng được như mong chờ. Cũng có thể, một số sản phẩm tự thân rất khó làm Viral, hoặc khi tung ra thị trường thì vấp phải sự phản đối tiêu cực từ người tiếp nhận, làm cho chiến dịch Viral giảm hiệu quả nhiều so với kỳ vọng.

Công ty thiết kế website Mona-media

Related news items

PMS

Theo dõi tiến độ dự án

app-image

Quý khách vui lòng đăng nhập vào hệ thống quản lý dự án để theo dõi tiến độ.

Tài khoản đã được Mona Media cung cấp cho quý khách qua hệ thống SMS tự động. Nếu cần hỗ trợ thêm xin vui lòng gọi 1900 636 648